5 ข้อควรรู้ ก่อนนวดแผนไทย

foot-massage-relaxเดี๋ยวนี้การนวดมีนานัปการแบบอย่าง เนื่องจากสามารถช่วยเรื่องสุขภาพแบบพร้อม แถมยังให้ความบรรเทา สบายเนื้อสบายตัวได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการนวดแผนไทย นวดแผนปัจจุบัน หรือนวดแบบประเทศญี่ปุ่น แม้กระนั้นเคยสงสัยมั้ยว่า การนวดกลุ่มนี้มีความไม่เหมือนแล้วก็มีจุดเด่นยังไง

  1. การนวดแผนไทย

ในอดีตกาลการนวดแผนไทย เพื่อรักษาความเจ็บ รักษาโรค รวมทั้งดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย ตามวิถีชีวิตวัฒนธรรมของชาวไทยแต่ก่อน จนมากระทั่งถึงตอนนี้ก็ยังเป็นที่ยอมรับจากผู้คนรวมทั้งคนต่างประเทศด้วย ซึ่งการนวดแผนไทย มีลักษณะ 2 แบบ เป็น

1.1. นวดแบบราชสำนักหมายถึงหมอนวดจะใช้เฉพาะมือ นิ้วโป้งมือ รวมทั้งปลายนิ้วอื่นๆสำหรับการนวดเพียงแค่นั้น และไม่ใช้การนวดกดในขณะกด หรือนวด ไม่ใช้การดัด หรือการงอข้อ ข้างหลัง หรือส่วนต่างๆของร่างกายด้วยกำลังแรง รวมทั้งคำกริยาการนวดจะมองเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่าการนวดแบบเชลยศักดิ์

1.2. นวดแบบเชลยศักดิ์หมายถึงหมอนวดจะใช้ฝ่ามือ นิ้วมือ ศอก หรือหัวเข่า สำหรับการนวด และก็จะสนิทสนมกับผู้ถูกนวดมากยิ่งกว่า มีการยืด ดัด

โดยกรรมวิธีการนวดอีกทั้ง 2 แบบเพื่อยืด ดัดกล้าม เอ็น พังผืด ให้ยืดคลาย รวมทั้งการนวดจับเส้น ซึ่งจะใช้น้ำหนักกดลงตลอดลำเส้นไปตามอวัยวะต่างๆการนวดประเภทนี้จำต้องอาศัยความชำนิชำนาญของผู้นวด แล้วก็นวดแบบกดจุด ลักษณะ การนวดเป็น การใช้น้ำหนักกดลงไปบนจุดของร่างกาย ซึ่งมีความเชื่อที่ว่าร่างกายมีแนวสะท้อนอยู่บนส่วนต่างๆและก็พวกเราสามารถกระตุ้นแนวทางการทำงานของอวัยวะนั้นโดยการกระตุ้นจุดสะท้อนที่อยู่บนส่วนต่างๆบนร่างกาย

  1. การนวดแผนปัจจุบัน

ไม่ได้แตกต่างจากการนวดแผนโบราณ เนื่องจากเป็นการนวดกดจุดเช่นกัน เพื่อลดลักษณะของการปวด โดยใช้นิ้วโป้ง หรือนิ้วชี้ กดลงบนร่างกายตามจุดต่างๆเพื่อพังผืดที่มีการเกาะรั้งในตำแหน่งของผูกกล้ามด้านข้างให้มีการคลายตัว ผู้กระทำดค้างไว้ชั่วประเดี๋ยวแล้วปลดปล่อยนิ้ว จะมีผลให้จุดที่กดขาดเลือดชั่วครั้งคราว แม้กระนั้นเมื่อปลดปล่อยนิ้วเลือดจะวิ่งกลับมาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตรอบๆที่กด เมื่อกล้ามมีเลือดมาเลี้ยงมากยิ่งขึ้น ก็จะช่วยลดลักษณะของการปวดจากการขาดเลือดมาเลี้ยงกล้ามรอบๆนั้นๆซึ่งผู้กระทำดจุดโดยธรรมดาจะเป็นการกดที่จุดปวดกล้ามรอบๆที่เป็นพังผืด ยกตัวอย่างเช่น ที่คอ ข้างหลัง บั้นท้าย

  1. การนวดแบบประเทศญี่ปุ่น

คนประเทศญี่ปุ่นมั่นใจว่าภายในร่างกายพวกเรามีช่องพลังงานอยู่ 12 หนทาง เพื่อทำให้ร่างกายกำเนิดความสมดุล ถ้าพวกเราเครียดหรือป่วยไข้ อ่อนแรงกล้าม หามของหนัก ภาวะอารมณ์ผิดปกติ ช่องพลังงานต่างๆบางทีอาจเคร่งเคลียด ทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่สบาย โดยเหตุนั้นการนวดกดจุดถือเป็นการบำบัดรักษา หรือ Shiatsu (ชิอะทสึ) ที่นวดกดด้วยนิ้วมือและก็ฝ่ามือ เป็นการนวดโดยผู้กระทำดไล่นิ้วมือลงไปนวดกด กระตุ้นคลายกล้าม เพิ่มสร้างความสมดุลให้ร่างกาย แม้กระนั้นมิได้เป็นการนวดเพื่อรักษา

การนวดแบบ Shiatsu ครั้งใดก็ตามเริ่มกดจุดจะเริ่มจากข้างหลังข้างซ้ายก่อนเสมอ เพื่อเป็นการวอร์มผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ เหมือนการนวดแผนไทยโดยจะกดไล่เส้น แม้กระนั้นประเทศญี่ปุ่นไม่เน้นย้ำนวดจุดเยอะแยะราวกับการนวดแผนไทย บางจุดทวนเข็มนาฬิกา บางจุดนวดตามเข็มนาฬิกา เริ่มจากแผ่นข้างหลังทางซ้ายถูกจุดศูนย์กลาง ข้างหลัง ก้นกบ บั้นท้าย ทำให้ร่างกายมีการบรรเทา แต่ละจุดจะนวดราว 20 ครั้ง หรือยิ่งนานเท่าไรก็จะช่วยบรรเทาได้มากขึ้น จากทางด้านซ้ายวนไปขวา ราวกับเป็นการขับเลือดดีเข้าไปสู่หัวใจ ตามระบบของการไหลเวียนของโลหิต

การนวดมิได้เป็นเครื่องรับรองว่าจะสามารถรักษาโรคต่างๆ

 

 massage newcastle

 

ใส่ความเห็น